Những chốt chặn (phần 1)

Nếu cứ tiếp tục ôm những suy nghĩ này trong đầu thì mình có nước chết mất thôi. Người mình bây giờ cứ như đang lơ lửng giữa không gian vậy, và cảm giác này không hề giống tí ti nào như cái cảm giác lên mây giữa lưng chừng hạnh phúc như trong phim vẫn hay diễn tả, mà là một cảm giác vô định, lạc loài. Ba ngày nữa, mình sẽ thi môn thi cuối cùng, gần như có thể nói đó là môn cuối cùng của con đường học hành của mình (nếu mọi thứ vẫn diễn ra đúng như dự kiến trừ khi có một rủi ro không thể đo lường nào đó ập đến). Và mình tự hỏi, sau đó sẽ ra sao?

0Cuối cùng thì vẫn chưa trả lời được câu hỏi quan trọng nhất trong đời…

Ngẫm lại từ bé tới giờ mình luôn biết tiếp theo phải làm gì, hoặc ba mẹ sẽ bảo mình phải làm gì, còn tệ hại hơn thì thầy cô sẽ cho mình biết cái quái gì đang chờ mình ở phía trước. Những ngày còn bé xíu, ở nhà rong chơi, phá phách khắp xóm không thì đi bán cùng với bà ngoài và chạy quanh quanh mấy quầy hàng. Sau đó thì được cả nhà tiễn vào mẫu giáo, quen bạn mới cũng không xa nhà lắm, thế rồi vào buổi trưa thường bỏ giấc ngủ để chạy đến nhà chúng nó chơi. Lên lớp 1, vẫn đi học ở cái nơi cách nhà 5 phút đi bộ đấy. Tinh nghịch hơn, cùng bạn bè khám phá ra hai ba con đường về nhà mới toanh mà nếu không đi học chắc không bao giờ biết dù rằng ngày xưa nhà ngoại ở trong cái phường bé thua cái lỗ mũi luôn. Nhớ nhất là con đường băng qua sân của một ngôi chùa để ra đến con đường quanh về nhà. Khoảng sân ấy khá rộng với hai đứa trẻ, và lần nào đi về hai đứa cũng ùa chạy rồi thở hết cả hơi. Chắc vì thế hệ của mình và những thế hệ sau đó mà bây giờ cái trường tiểu học của mình đóng cửa và cái chùa cạnh bên thì xây rào cao ngút ngắt. Học hết lớp 1, thì ba mẹ dọn ra riêng, mình cũng bị chuyển trường. Chả có gì phải lo cả, cái gì cũng có papa và mama lo hết, mình chỉ cần nhấc chân lên và đi thôi. Nhập học vào một ngôi trường mới, chắc đẹp gấp đôi trường cũ và cũng rộng hơn nó rất nhiều lần nhưng do chuyển trường trễ nên vào lớp bét, ý là cái lớp có số thứ tự cuối cùng trong khối, cụ tỉ là lớp 2 có từ 2/1 đến 2/5 và mình học 2/5. Nghĩ thật buồn cười, ngày xưa những cái gì có số 1 luôn được tâng bốc đến tận mây và những cái gì có số cuối cùng, mà cụ thể là số 5 trong trường hợp này lại dính phải lời nguyền ác ôn muôn thuở. Nói chung tất tần tật những thể loại học sinh: học dở, phá phách, đánh lộn, chuyên vi phạm nội quy, ồn ào, vệ sinh không tốt và bla bla những cái khác đều nằm ở cái lớp cuối cùng. Và mình là một thành viên trong đó. Ngày đó, mỗi thứ hai luôn có tiết sinh hoạt đầu tuần, tiết học mình rất khoái vì chí ít ra là mình có thể ở ngoài sân trường hít thở không khí trong lành. Nhưng cái điều quan trọng của buổi sinh hoạt đó lại chính là phần xếp hạng các lớp học. Nếu không lầm, thì trong trí nhớ đi học của mình, lớp mình đa số là được tín nhiệm ở cái ghế gần chót và chót. Còn những lớp nhận được cờ thi đua thì toàn là 2/1, 3/1, 4/1, chung qui lại thì thường hạng nhất nó vẫn thích số 1 hơn. Cả 3 năm cấp 1, với vai trò là lớp trưởng chưa bao giờ mình được hãnh diện lên bục nhận 1 lá cờ thi đua nào. Chỉ riêng năm lớp 5, một làn gió mới thổi vào cả lớp học bởi một giáo viên chủ nhiệm vừa chuyển về trường. Một cô giáo, trẻ, đẹp, ân cần. Trong mắt mình lúc đó, cô có đủ tất cả mọi thứ tố chất của một người mà mình ngưỡng mộ. Được cô chủ nhiệm, mọi thứ có phần tốt hơn. Mình còn nhớ lần đầu tiên cô bí thư đoàn trường đọc to lớp 5/5 về nhất thì cả lớp nó vui rần rần như có thông báo nghỉ học, làm ồn cả trường chắc mất cả 5 phút. Có lẽ năm đó là năm thi đua tốt nhất trong năm năm học tiểu học của mình vì sau lần đầu tiên ấy, cũng có thêm những lần lớp về nhất, nhì và ba thêm vài lần nữa. Mình những năm đó cũng là dạng học trò giỏi, chăm ngoan, luôn xếp vào hàng top ten nên được giáo viên chủ nhiệm khá là cưng chiều (chắc vậy). Nhưng rồi dù muốn dù không kiểu gì thì thời gian nó cũng lôi mình lên cấp hai…

(Rãnh sẽ viết tiếp)

Leave a Reply

